เหตุใดจึงต้องใช้สัญลักษณ์ด้านความปลอดภัย?

เหตุใดจึงต้องใช้สัญลักษณ์ด้านความปลอดภัย?

          ตามมาตรฐาน ISO เกี่ยวกับสีและป้ายความปลอดภัย (ISO 3846-1:2011) “มีความจำเป็นต้องกำหนดมาตรฐานระบบการให้ข้อมูลด้านความปลอดภัยโดยอาศัยการใช้คำให้น้อยที่สุดเพื่อให้เข้าใจได้”

 

ป้ายและสัญลักษณ์ด้านความปลอดภัยใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารด้านความปลอดภัย

          ช่วยส่งข้อความ คำแนะนำ และคำเตือนที่ชัดเจนโดยไม่ต้องใช้คำมากเกินไป ป้ายและสัญลักษณ์เหล่านี้ช่วยเพิ่มระดับความเข้าใจของบุคคล และมีประโยชน์โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องตอบสนองอย่างรวดเร็ว การใช้สื่อช่วยสื่อทางภาพ ป้ายสัญลักษณ์ด้านความปลอดภัยช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่หรือวัสดุเฉพาะ

ประเภทของสัญลักษณ์ด้านความปลอดภัย 

          เครื่องหมายและสัญลักษณ์ด้านความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานจะมีลักษณะเฉพาะคือ รูปภาพ รูปสัญลักษณ์ รูปร่าง คำ วลี ประโยค หรือข้อความ โดยแต่ละรูปร่างจะสื่อความหมายที่แตกต่างกัน และแต่ละสีจะแสดงถึงประเภทของข้อควรระวังที่จัดอยู่ในประเภทนั้นๆด้านล่างนี้คือสัญลักษณ์ด้านความปลอดภัย 4 ประเภทหลัก พร้อมด้วยชื่อและความหมาย:

ป้ายห้าม

          หรือที่เรียกว่า สัญลักษณ์ห้าม หรือ ป้ายห้าม เป็นสัญลักษณ์ชนิดหนึ่งที่แสดงถึงคำสั่งห้ามกิจกรรมใดๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงไม่เพียงแต่ต่อบุคคลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพื้นที่และผู้อยู่อาศัยคนอื่นๆ ด้วย บางครั้งอาจเป็นเพียงคำสั่งโดยตรงสำหรับกิจกรรมที่ห้ามก็ได้

ป้ายเหล่านี้มีลักษณะเป็นแถบสีแดงวงกลมพร้อมเส้นทแยงมุมที่ลากลงมาจากซ้ายไปขวาเป็นมุม 45 องศา ตัวอย่างเช่นห้ามสูบบุหรี่หรือห้ามป้อนคำสั่ง

ป้ายเตือน

          เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงคำเตือนและแจ้งให้บุคคลทราบถึงอันตรายหรือความอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่นั้น อันตรายเหล่านี้อาจไม่ปรากฏให้เห็นในตอนแรก ดังนั้นการใช้ป้ายประเภทนี้จึงช่วยให้แน่ใจว่าได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากผู้คนในบริเวณใกล้เคียง

สัญลักษณ์นี้อาจแตกต่างกันไป แต่ลักษณะทั่วไปของสัญลักษณ์นี้คือแถบสีเหลืองหรือสีเหลืองอำพันในรูปแบบสามเหลี่ยมและข้อความสีดำที่ระบุว่าเหตุใดจึงเป็นอันตราย ตัวอย่างเช่นป้ายขุดลึกและคำเตือนแรงดันไฟฟ้าสูง

ป้ายบังคับ

          เป็นสัญลักษณ์ที่สั่งให้ดำเนินการบางอย่างเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรืออุตสาหกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องบุคคลจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นหากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเหล่านี้ และมักใช้ในพื้นที่ห่างไกลซึ่งจำเป็นต้องมีการป้องกันเป็นพิเศษ

ป้ายเหล่านี้มักมีลักษณะเป็นวงกลม มีพื้นหลังสีน้ำเงิน และมีภาพสัญลักษณ์สีขาว ตัวอย่างเช่น พื้นที่ที่ต้องมีหมวกนิรภัยและแว่นตานิรภัย

ป้ายฉุกเฉิน

          เป็นสัญลักษณ์ชนิดหนึ่งที่ใช้กันทั่วไปและเข้าใจได้ง่าย สัญลักษณ์เหล่านี้ระบุทางออกและประตูฉุกเฉิน เส้นทางหนีไฟ และป้ายที่บอกทางไปยังอุปกรณ์ปฐมพยาบาลหรืออุปกรณ์ฉุกเฉิน

ป้ายเหล่านี้มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส พื้นหลังสีเขียว และภาพสัญลักษณ์สีขาว ตัวอย่างที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ทางออกฉุกเฉินและเส้นทางรองอื่นๆ ที่ใช้สำหรับกรณีฉุกเฉิน

ใส่ความเห็น